"โรม" พร้อมกับภรรยาและทนาย มาศาลตามนัด ไต่สวนคดี ส.ว.ทรงเอ ฟ้องหมิ่นฯ ยืนยัน ทำตามหน้าที่ ไม่มีมีความกังวลใจ

"โรม" พร้อมกับภรรยาและทนาย มาศาลตามนัด ไต่สวนคดี ส.ว.ทรงเอ ฟ้องหมิ่นฯ ยืนยัน ทำตามหน้าที่ ไม่มีมีความกังวลใจ


จากกรณีที่ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มอบหมายหน้าที่ให้ทนายทำการยื่นฟ้อง รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในข้อหา "หมิ่นประมาท" เนื่องในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนเกี่ยวกับปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ในช่วงดึกของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 โดย "รังสิมันต์ โรม" ได้อภิปรายในหัวข้อ "เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา" โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นประมาทนายอุปกิต เรียกร้องค่าเสียหาย 100 ล้านบาท เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 วันที่ 1 พ.ค. เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อจากพรรคก้าวไกล พร้อมกับทนาย ได้เดินทางมาตามนัดเพื่อฟังการไต่สวนมูลเหตุฟ้องในคดี "หมิ่นประมาท" กรณี นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ฟ้องอภิปรายทั่วไปหมิ่นประมาท ส.ว.ทรงเอ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ตนได้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ในการเปิดโปงเผยแพร่ในเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งในการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ หรืออภิปรายทั่วไป เป็นหน้าที่ที่ต้องบอกกล่าวกับประชาชนในสังคมและบอกกับสภาว่า รัฐบาลบริหารงานมีความผิดพลาดอย่างไรบ้าง รัฐบาลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชันได้อย่างไร ยืนยันว่า ข้อเท็จจริงต่างๆนี้ ไม่ได้ทำการสร้างหรือแต่งขึ้นมาเองแต่อย่างใด และข้อเท็จจริงต่างๆทั้งหมดนี้ เป็นประโยชน์กับประชาชน พร้อมต่อสู้อย่างเต็มที่สุดกำลัง


"ผมมั่นใจ และขอยืนยันว่าในเนื้อหาสาระของผม ในการทำหน้าที่ของผมมันเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มันเป็นการทำหน้าที่ที่เป็นไปตามกฎหมาย มันเป็นการกระทำหน้าที่ที่ผมยืนยันว่าข้อเท็จจริงต่างๆนี้ ผมไม่ได้สร้างขึ้นมาเองอย่างแน่นอนนะครับ และข้อเท็จจริงต่างๆ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน" "หวังว่าคดีนี้จะได้รับการพิจารณาอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม และสุดท้ายนี้ก็คงต้องตั้งคำถามไปถึงนายกฯ เหมือนกัน เพราะนายกฯ ยังไม่เคยตอบคำถามเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาสักครั้ง ผมอยากให้นายกฯ ตอบคำถามเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาที่สุด และรวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เช่นกัน ตอบอย่างตรงไปตรงมา ก่อนหน้านี้เขาบอกเคยมีสัญญาเช่า ก็อยากให้เอามาให้ดูเหมือนกัน"


นายรังสิมันต์ โรม ย้ำอีกครั้งว่า ในการทำหน้าที่ของตน ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และก็จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับการอภิปรายเช่นกันว่า การอภิปรายมันควรจะไปได้ถึงแค่ไหนสำหรับสังคมไทย เพราะต้องยอมรับว่าการทุจริตคอร์รัปชัน ไม่สามารถทำโดยรัฐมนตรีเพียงแค่คนเดียว แต่มันต้องอาศัยเครือข่ายองค์กรต่างๆและคนที่เกี่ยวข้อง ด้าน นายปริญ เกษะศิริ ทนายความส่วนตัวระบุไว้ว่า วันนี้ไม่มีความกังวลหรือหนักใจใดๆ เพราะ นายรังสิมันต์ ทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และวันนี้เป็นวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง ก็จะยื่นคำแถลงการณ์ เพื่อทำการแถลงข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายให้ศาลได้รับทราบว่า คดีนี้ไม่ควรจะมีมูล นอกจากนี้ กฎหมายยังเปิดช่องว่างให้สามารถแถลงถึงบุคคล เอกสาร วัตถุพยาน ให้ศาลทราบและเรียกมาเป็นพยานศาล ประกอบดุลพินิจในการสั่งคดี และเตรียมคำแถลงยื่นแล้ว จะขอเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นฝ่ายสืบสวนของนครบาลให้ช่วยมาเป็นพยานที่ศาล ไม่ว่าอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลต่อไป สำหรับในกรณีนี้ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ส่งทนายความให้ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ข้อหา หมิ่นประมาท หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา เนื่องจากในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ในช่วงดึกของวันที่ 15 ก.พ. 66 นายรังสิมันต์ อภิปรายในหัวข้อ "เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา" โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายการหมิ่นประมาทนายอุปกิต.









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ก้าวไกล" ถอยแล้ว "พิธา" ทวิตขอโทษดีล "ชาติพัฒนากล้า" ร่วมรัฐบาล ลุยเจรจา ส.ว.หนุน "พิธา" นายกฯ

วอลเปเปอร์เสริมดวงตามวันเกิด สายมูไม่ควรพลาด