ตะลึง พบแล้ว 95 ศพ ศาสนาเถื่อน คดีลัทธิอดอาหาร ปธน.เคนยา ลั่นปราบบาทหลวงเถื่อนให้เข็ดหลาบ

 ตะลึง พบแล้ว 95 ศพ ศาสนาเถื่อน คดีลัทธิอดอาหาร ปธน.เคนยา ลั่นปราบบาทหลวงเถื่อนให้เข็ดหลาบ


       เจ้าหน้าที่เคนยาขุดหลุมศพในป่าชาคาโฮลาต่อในวันพุธ ระหว่างการสืบสวนคดีลัทธิอดอาหาร ซึ่งเชื่อว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากมาย และพบศพเพิ่มรวมเป็นจำนวนถึง 95 ศพแล้ว

       สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับลัทธิอดอาหารในประเทศเคนยานั้น ได้มีการเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 95 ศพแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ดำเนินการขุดหลุมฝังศพในป่าชาคาโฮลา ใกล้เมืองชายฝั่งชื่อ มาลินดี เป็นรอบที่ 5 ในวันพุธที่ 26 เม.ย. 2566 และพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม การสืบสวนซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ก่อน สร้างความระทึกขวัญตกตะลึงไปทั่วทั้งประเทศเคนยา จนถูกเรียกว่า “การสังหารหมู่แห่งป่าชาคาโฮลา” และทำให้เกิดกระแสการเรียกร้องให้ทางการปราบปรามเหล่าลัทธิและศาสนาเถื่อนในประเทศแห่งนี้ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวคริสต์ในที่แห่งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมากมายที่พบ ทำให้ห้องเก็บศพของโรงพยาบาลเมืองมาลินดีล้นเกินขีดจำกัดที่จะกักเก็บไว้ได้ ในขณะที่สมาชิกครอบครัวของผู้ที่เชื่อว่าตกเป็นเยื่อของลิทธิอดอาหาร มารวมตัวกันเพื่อรอฟังข่าวสารว่า เจ้าหน้าที่พบเจอบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขาแล้วหรือยัง ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าลัทธิอดอาหารคือ บาทหลวง พอล แมกเคนซี เอ็นเธนเก ถูกตำรวจจับกุมแล้วในข้อหา ผลักดันให้สาวกหรือผู้ติดตามไปสู่ความตาย ด้วยการสั่งสอนให้ทำการอดอาหาร อ้างว่าเป็นวิธีเดียวที่จะได้ไปพบกับพระผู้เป็นเจ้า ทำให้มีผู้คนจำนวนมากไปนั่งอดอาหารอยู่ตามจุดต่างๆ ในป่าชาคาโฮลา นายโรดา โอเนียนชา จากคณะกรรมการบริหารชายฝั่งส่วนภูมิภาคของเคนยา เผยในวันพุธว่า เจ้าหน้าที่พบผู้รอดชีวิตอีกจำนวน 39 คนในพื้นที่ 800 เอเคอร์ของป่าชาคาโฮลา นอกจากนั้นยังจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มได้อีกจำนวน 22 คน ด้านนายฮัสซัน มูซา เจ้าหน้าที่สภากาชาดเคนยา บอกกับเอเอฟพีว่า มีคนอย่างน้อย 314 ราย รวมถึงคนงานเหมืองจำนวน 150 คน ถูกแจ้งหายต่อเจ้าหน้าที่ในเมืองมาลินดี ส่วนใหญ่เป็นชาวเคนยา แต่บางรายก็เป็นชาวแทนซาเนีย และไนจีเรีย บางคนได้หายตัวไปนานเป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยนายมูซาย้ำว่า การหายตัวไปของคนกลุ่มนี้อาจจะไม่มีเกี่ยวข้องกับลัทธิอดอาหาร 


       ทั้งนี้ นายคิธูเร คินดิกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเคนยา คาดว่าจะพบศพผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับลัทธิอดอาหารเพิ่มขึ้นอีก และเสริมด้วยว่า เหตุการณ์นี้ร้ายแรงพอที่จะตั้งข้อหาก่อการร้ายแก่นานเอ็นเธนเกได้เลยทีเดียว ส่วนนาย ฮุสเซน คาลิด ผู้อำนวยการบริหารของกลุ่มสิทธิมนุษยชน ‘ฮาคิ แอฟริกา’ (Haki Africa) ซึ่งเป็นผู้ที่ทำการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำของนายเอ็นเธนเกให้ตำรวจรู้ บอกกับ เอเอฟพี ว่า บาทหลวงของโบสถ์ Good News International Church ผู้นี้ ดูเหมือนจะหลอกให้เด็กอดอาหารก่อน ตามด้วยผู้หญิง และสุดท้ายคือผู้ชาย นายคาลิดบอกอีกว่า เหยื่อที่พบจำนวน 50-60% เป็นเด็ก ร่างของพวกเขาถูกห่ออยู่ในผ้าคอตตอนห่อศพ และถูกฝังอยู่ในหลุมตื้นๆประธานาธิบดี วิลเลียม รูโต แห่งเคนยาออกมาให้คำมั่นว่า จะมีมาตรการจัดการกับบาทหลวงเถื่อนอย่างนาย เอ็นเธนเก อย่างแน่นอน จากการที่ใช้ศาสนาเพื่อสั่งสอนแนวคิดประหลาดและไม่อาจยอมรับได้เช่นนี้ ขณะที่การสืบสวนยังดำเนินต่อไป แต่สังคมมันเริ่มออกมาตั้งคำถามว่า เหตุใดลัทธิอดอาหารนี้ยังคงอยู่มาถึงปัจจุบัน ทั้งที่นายเอ็นเธนเกเคยถูกตำรวจจับกุมตัวไปแล้วในปี 2560 หรือเมื่อ 6 ปีก่อน ข้อหาจากการปลูกฝังให้เกิดแนวคิดหัวรุนแรง (radicalisation) โดยเรียกร้องไม่ให้ครอบครัวส่งลูกหลานไปโรงเรียน อ้างว่า การศึกษาไม่ได้รับการยอมรับจากในคัมภีร์ไบเบิล นอกจากนั้น นายเอ็นเธนเกก็เพิ่งถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนก่อน หลังจากพบเด็ก 2 คนอดอาหารจนเสียชีวิตภายใต้การดูแลของพ่อแม่ของพวกเขา แต่บาทหลวงผู้นี้ประกันตัวออกมาในวงเงิน 100,000 ชิลลิงเคนยา (ประมาณ 25,000 บาท) ก่อนที่ตำรวจจะบุกตรวจค้นในป่าชาคาโฮลา ทำให้เขาถูกจับกุมได้อีกครั้งในวันที่ 15 เม.ย. และมีกำหนดขึ้นศาลในวันที่ 2 พ.ค.นี้.



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"โรม" พร้อมกับภรรยาและทนาย มาศาลตามนัด ไต่สวนคดี ส.ว.ทรงเอ ฟ้องหมิ่นฯ ยืนยัน ทำตามหน้าที่ ไม่มีมีความกังวลใจ

อุทาหรณ์ คนไร้ความคิดเกือบพรากชีวิตลูกน้อย หามเข้า ICU ด่วน หมอคาดกินอาหารผสมสารเสพติดที่เป็นเสรีอยู่ ณ ขณะนี้

"ก้าวไกล" ถอยแล้ว "พิธา" ทวิตขอโทษดีล "ชาติพัฒนากล้า" ร่วมรัฐบาล ลุยเจรจา ส.ว.หนุน "พิธา" นายกฯ