เปิดคำทำนาย วันพืชมงคล 2566 "พระโค" กินหญ้า-เหล้า น้ำท่า ธัญญาหาร ผลาหารบริบูรณ์ เศรษฐกิจดี

 เปิดคำทำนาย วันพืชมงคล 2566 "พระโค" กินหญ้า-เหล้า น้ำท่า ธัญญาหาร ผลาหารบริบูรณ์ เศรษฐกิจดี


       วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ไทยพีบีเอส และ TNN รายงานว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ  (วันไถหว่าน) อันเป้นพิธีพราหมณ์ที่จัดขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 

       ทั้งนี้ ในงานพระราชพิธีดังกล่าว ประกอบด้วย 2 พิธีรวมกัน ได้แก่ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งประกอบพระราชพิธีวันแรกที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมหาราชวัง เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 และพิธีทำขวัญพืชพันธุ์ธัญญาหาร พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ อันเป็นพิธีพราหมณ์ ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2566


       โดยในปีนี้ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา ได้ยาตราขบวนพร้อมเทพี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เสร็จแล้วพระยาแรกนาเจิม พระโคพอ และ พระโคเพียง และคันไถ ก่อนเริ่มการไถดะไปโดยรี 3 รอบ และไถแปร 3 รอบ พร้อมหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว สำหรับพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประกอบด้วยพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคลอันเป็นพิธีสงฆ์ และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง


       ผลการเสี่ยงทาย ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2566 ในขณะที่การเสี่ยงทายให้พระโคกินของ 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า ซึ่งปรากฏว่า ปีนี้พระโคกินหญ้า อันพยากรณ์ได้ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ และพระโคกินเหล้า อันพยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศจะดีขึ้น เศรษฐกิจรุ่งเรืองขึ้น








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"โรม" พร้อมกับภรรยาและทนาย มาศาลตามนัด ไต่สวนคดี ส.ว.ทรงเอ ฟ้องหมิ่นฯ ยืนยัน ทำตามหน้าที่ ไม่มีมีความกังวลใจ

อุทาหรณ์ คนไร้ความคิดเกือบพรากชีวิตลูกน้อย หามเข้า ICU ด่วน หมอคาดกินอาหารผสมสารเสพติดที่เป็นเสรีอยู่ ณ ขณะนี้

"ก้าวไกล" ถอยแล้ว "พิธา" ทวิตขอโทษดีล "ชาติพัฒนากล้า" ร่วมรัฐบาล ลุยเจรจา ส.ว.หนุน "พิธา" นายกฯ