เจอแล้ว! ซีเซียม-137 ที่โรงหลอมเหล็ก สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เตรียมหลอม ผู้ว่าปราจีนสั่งปิดโรงหลอมเหล็ก อย่างด่วน!!

เจอแล้ว! ซีเซียม-137 ที่โรงหลอมเหล็ก สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เตรียมหลอม ผู้ว่าปราจีนสั่งปิดโรงหลอมเหล็ก อย่างด่วน!!



       เมื่อวันที่ 19 มีนาคม เจ้าหน้าที่หน่วยงานสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ปภ.กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานการในเขตเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ตรวจโรงหลอม 2 โรง ซึ่งเป็นโรงหลอมขนาดใหญ่ในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

       จากการตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด มีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ในแต่ละวัน จะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้ว เข้าออกเป็นจำนวนมาก คาดว่าอาจจะเป็นจุดที่สารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ถูกขายเป็นของเก่า อาจปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้ จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม



       บางจุดขณะกำลังตรวจสอบพบว่า เครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด หรือเป็นสารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’ ทำให้เจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบ โดยขณะตรวจพบอย่างละเอียดยังไม่ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หรือไม่ เพราะกองเศษเหล็กมีจำนวนมาก ยากแก่การนำเครื่องตรวจวัดเข้าถึงได้ นอกจากนี้ยังตรวจตะกอนจากเตาหลอมว่า พบสารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’ รวมทั้งเศษดินภายในโรงงาน



       กระทั่งช่วงเย็นวันเดียวกัน นายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจวัดค่าอย่างละเอียดแล้วยืนยันว่าสารแปลกปลอมที่ตรวจพบในโรงหลอมเหล็กใน อ.กบินทร์บุรี เป็นสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายไป ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ออกประกาศปิดโรงงานดังกล่าวทันที พร้อมทั้งกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย และเตรียมปฏิบัติงานเก็บกู้ตามขั้นตอน ส่วนรายละเอียดทั้งหมด ผวจ.ปราจีนบุรีจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันที่ 20 มี.ค. เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ก้าวไกล" ถอยแล้ว "พิธา" ทวิตขอโทษดีล "ชาติพัฒนากล้า" ร่วมรัฐบาล ลุยเจรจา ส.ว.หนุน "พิธา" นายกฯ

วอลเปเปอร์เสริมดวงตามวันเกิด สายมูไม่ควรพลาด