LGBTQ เตรียมความพร้อม กรุงเทพฯ เปิดให้จดแจ้งชีวิตคู่ ผลักดันการสมรสเท่าเทียม

LGBTQ เตรียมความพร้อม กรุงเทพฯ เปิดให้จดแจ้งชีวิตคู่ ผลักดันการสมรสเท่าเทียม       


       14 ก.พ. 2566 วันวาเลนไทน์ซึ่งเป็นวันแห่งความรักกรุงเทพฯ ได้เปิดให้กลุ่ม LGBTQ เข้ามาจดแจ้งชีวิตคู่ หลังจากปีที่แล้วมีผู้จดแจ้งกว่า 269 คู่ และเป็นการผลักดันกฎหมายการสมรสอย่างเท่าเทียมด้วย ในปีนี้เปิดให้จดทะเบียนในเขตดุสิต และป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ ควรตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ รวมถึงเอกสารที่ต้องใช้ให้พร้อม เพราะใน 1 ปี มีเพียงครั้งเดียววันเดียวเท่านั้น

       LGBTQ เช็กเอกสารให้พร้อม ตรวจสอบคุณสมบัติ กรุงเทพฯ เปิดจดแจ้งชีวิตคู่ เพื่อผลักดันสมรสเท่าเทียม “รุจิรา อารินทร์” ผู้อำนวยการเขตดุสิต กรุงเทพฯ กล่าวว่าในวันแห่งความรัก 14 ก.พ.2566 นี้เป็นครั้งแรกที่เขตดุสิต เปิดให้คู่รัก LGBTQ จดแจ้งชีวิตคู่ได้ หลังจากปีที่แล้วเขตบางขุนเทียน เปิดให้จดแจ้งเป็นครั้งแรก และมีคู่รักเพศเดียวกันเข้ามาจดทะเบียนกว่า 269 คู่ โดยแนวคิดเกิดจากการมองเห็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ เป็นส่วนหนึ่งในสังคมของเราด้วย และถึงเวลาแล้วที่พวกเราทุกคนไม่ควรที่จะถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขทางกฎหมาย ที่ยังเข้าไปไม่ถึง เพราะความรักของผู้คนในสมัยนี้ได้ก้าวข้ามขีดเรื่องเพศไปกันแล้ว “การเปิดให้กลุ่ม LGBTQ จดแจ้งชีวิตคู่ เพราะทางเขตอยากให้มีการรวบรวมสถิติ ถึงความประสงค์ของคู่รักเพศที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ต้องการมีความผูกพันกันไปในอีกระดับขั้น นอกจากการเป็นแฟนกัน ว่าจำนวนมากเท่าไร เพราะทุกวันนี้กลุ่ม LGBTQ มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ทางรัฐบาลก็ยังคงไม่มีข้อมูลว่า กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่มีความรักยั่งยืนถึงขั้น จดทะเบียนเป็นสามีภรรยา มีอยู่จำนวนเท่าไร ดังนั้น ในปีนี้ ทางกรุงเทพฯ จึงมีการเปิดให้จดแจ้งความรักได้ในเขตดุสิต และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อรวบรวมเป็นสถิติ จะทำให้เห็นความต้องการของกลุ่มหลากหลายทางเพศมากขึ้น” การจดแจ้งชีวิตคู่ ของกลุ่ม LGBTQ ไม่ได้มีผลทางกฎหมายใดๆ แต่เป็นสถิติยืนยันความต้องการของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ช่วยทำให้เกิดการผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพราะสถิติการจดแจ้งนี้ เป็นฐานข้อมูลของรัฐ ที่มีความชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ สำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ต้องการจดแจ้งชีวิตคู่ ควรมีคุณสมบัติดังนี้ 

  •             ต้องมีสัญชาติไทย 
  •             อายุ 20 ปี บริบูรณ์ 
  •             ไม่เป็นคู่สมรสของบุคคลอื่น

       นำบัตรประชาชนตัวจริงมาแสดง สถานที่ประวัติศาสตร์จดแจ้งชีวิตคู่ “รุจิรา” ผู้อำนวยการเขตดุสิต กรุงเทพฯ ได้กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคล ที่ลงทะเบียนเพื่อมาจดแจ้งชีวิตคู่แล้วเป็นบางส่วน แต่ยังเปิดรับให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งมีความประสงค์มาจดแจ้งชีวิตคู่ ภายในงาน กิจกรรมจดทะเบียนสมรสและจดแจ้งชีวิตคู่ เทศกาลวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00น. ภายใต้ชื่องาน "ปดิวรัดา...ด้วยรักภักดีนิรันดร์" รฦกรัก ณ อัครสถานพระราชอุทยานสวนสุนันทา ภายใน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กระแสการจดแจ้งชีวิตคู่ ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในกรุงเทพฯ ขณะนี้ได้มีการขยายตัวออกไปค่อนข้างกว้าง เพราะมีจำนวนหลายเขต เริ่มมีการมาขอจดแจ้งลักษณะนี้มากยิ่งขึ้น ทำให้นายทะเบียนของเขตเหล่านั้น มีการแจ้งความประสงค์มายังเขตดุสิต เพื่อขอแบบฟอร์มการจดแจ้งคู่ชีวิต เพื่อให้มีลักษณะเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน “หลากหลายประเทศทั่วโลกมีการจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องของกลุ่ม LGBTQ เพราะไทยไม่สามารถนิ่งดูดายกับการมีตัวตนของคนกลุ่มเหล่านี้ได้ ขณะเดียวกันคนที่มีความหลากหลายทางเพศ เป็นกลุ่มคนที่มีคุณภาพ ที่ซึ่งเสียภาษีให้กับรัฐบาล เป็นหนึ่งคนในสังคมเช่ยเดียวกัน การจดแจ้งคู่ชีวิต จึงเป็นจุดเริ่มต้น ที่แสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในสังคม ดังนั้นจึงต้องขอยอมรับการมีตัวตน และความผูกพันอันแน่นแฟ้นในความรักของคนกลุ่มนี้ด้วย” การจดทะเบียน ในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่อัครสถานพระราชอุทยานสวนสุนันทา ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในอดีตเป็นที่ประทับของพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราช ปดิวรัดา พระอัครชายาในรัชกาลที่ 5 เป็นสถานที่ที่แสดงออกถึงความรักความห่วงใยของรัชกาลที่ 5 ที่มีต่อพระวิมาดาเธอฯ และความจงรักภักดีของพระวิมาดาเธอฯ ที่มีต่อพระสวามี จึงเป็นสถานที่ที่สวยงาม และเป็นตัวแทนแห่งความรัก และอยากให้ทุกคู่ที่มีความรัก ซึ่งไม่มีข้อจำกัดทางเพศ มาเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลังความรักความสามัคคีร่วมด้วยกัน ไม่ว่าอย่างไร จากสถิติการจดแจ้งชีวิตคู่ ของคู่รัก LGBTQ ได้จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อ 14 ก.พ. 2565 ที่เขตบางขุนเทียน จากครั้งนั้นมีกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ มาจดแจ้ง 269 คู่ แม้ไม่มีผลทางกฎหมายใดๆ แต่มันเป็นการช่วยขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดการสมรสอย่างเท่าเทียม โดยปีนี้คาดว่ามีผู้ที่มาจดแจ้งมากกว่าปีที่แล้ว.



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ชูวิทย์" เขียนข้อความถึง "ทนายสีเทา" อย่าหาประโยชน์ในคราบคนดี

"ก้าวไกล" ถอยแล้ว "พิธา" ทวิตขอโทษดีล "ชาติพัฒนากล้า" ร่วมรัฐบาล ลุยเจรจา ส.ว.หนุน "พิธา" นายกฯ